0W-30, 5W-30, 5W-40, 10W-30, 10W-40, 15W-40 ... Hiệu suất khởi động lạnh của dầu động cơ

0W-30, 5W-30, 5W-40, 10W-30, 10W-40, 15W-40 ... Hiệu suất khởi động lạnh của dầu động cơ

0W-30, 5W-30, 5W-40, 10W-30, 10W-40, 15W-40 ... Hiệu suất khởi động lạnh của dầu động cơ

0W-30, 5W-30, 5W-40, 10W-30, 10W-40, 15W-40 ... Hiệu suất khởi động lạnh của dầu động cơ

0W-30, 5W-30, 5W-40, 10W-30, 10W-40, 15W-40 ... Hiệu suất khởi động lạnh của dầu động cơ
0W-30, 5W-30, 5W-40, 10W-30, 10W-40, 15W-40 ... Hiệu suất khởi động lạnh của dầu động cơ
Dầu Nhờn Công Nghiệp
Trang chủTin tứcCÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN ĐẾN DẦU NHỚT (Dầu nhờn)0W-30, 5W-30, 5W-40, 10W-30, 10W-40, 15W-40 ... Có ý nghĩa gì?

0W-30, 5W-30, 5W-40, 10W-30, 10W-40, 15W-40 ... Có ý nghĩa gì?

(Hiệu suất khởi động lạnh của dầu nhờn động cơ)

 

Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ.  Nếu đánh giá theo hệ thống phân cấp độ nhớt của SAE, dầu có chữ "W" là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. 

Điển hình như chữ “W” trong ký hiệu "SAE 0W-30" ghi trên các loại bao bì dầu nhớt thường ít ai tìm hiểu hay quan tâm. Chữ "W"  để chỉ từ “Winter” (Mùa đông). Trong chuyên ngành thì ký hiệu "0W" sau chữ "SAE" cho biết điểm rót chảy(nhiệt độ rót chảy) của sản phẩm dầu động cơ là ở -35oC, ở nhiệt độ này, động cơ xe của bạn vẫn khởi động tốt (nhớt chưa bị đông cứng).  

  Ký hiệu chỉ loại dầu động cơ "10W-40" của

  dầu nhớt VIPEC-ASIAN, Việt Nam


​HỆ THỐNG PHÂN LOẠI ĐỘ NHỚT

Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như: 0W, 5W, 10W hay 15W, 20W. Những số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 35 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở âm 25 oC, dầu 0W khởi động tốt ở âm 35oC. 

Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W10W,  15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 15W hay  20W.  Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời   tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất  phụ  gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.

Đứng sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Đây là ký tự dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 oC của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng cao thì độ nhớt cao và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60. Do sự thay đổi nhiệt độ nên tùy thuộc mùa mà người ta dùng loại 40 hoặc 50. Trong mùa đông, trời lạnh, nhiệt độ động cơ thấp nên chỉ cần dùng loại nhỏ như 30, 40. Ở mùa hè, nhiệt độ động cơ cao nên có thể dùng loại 50.

Do đặc tính của dầu đa cấp nên người ta thường gọi nó là "dầu bốn mùa". Khi có chữ "W", khách hàng có thể hiểu nó dùng được cho cả mùa đông và mùa hè. Ngoài loại đa cấp, nhiều nhà sản xuất cho ra cả loại dầu đơn cấp và chỉ có ký hiệu như SAE 40, SAE 50. Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy nông nghiệp, công nghiệp...

 

Bài viết khác