Dầu thủy lực không kẽm, không tro - Dầu nhớt VIPEC VIỆT NAM

Dầu thủy lực không kẽm, không tro - Dầu nhớt VIPEC VIỆT NAM

Dầu thủy lực không kẽm, không tro - Dầu nhớt VIPEC VIỆT NAM

Dầu thủy lực không kẽm, không tro - Dầu nhớt VIPEC VIỆT NAM

Dầu thủy lực không kẽm, không tro - Dầu nhớt VIPEC VIỆT NAM
Dầu thủy lực không kẽm, không tro - Dầu nhớt VIPEC VIỆT NAM
DẦU NHỚT CÔNG NGHIỆP VIPEC
Trang chủTin tứcCÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN ĐẾN DẦU NHỚT (Dầu nhờn)DẦU THỦY LỰC KHÔNG KẼM - SỰ THAY THẾ CHẤT LỎNG THỦY LỰC GỐC KẼM (ZDDPs)

DẦU THỦY LỰC KHÔNG KẼM - SỰ THAY THẾ CHẤT LỎNG THỦY LỰC GỐC KẼM (ZDDPs)


Dầu nhờn công nghiệp và sự chuyển dịch sang chất lỏng thủy lực không chứa kẽm?

  • Sự thay đổi cải tiến và phát triển mạnh mẽ của dầu thủy là điều tất yếu. Chúng mang đến sự bảo vệ thiết bị và tăng gấp đôi thời gian hay dầu so với dầu mang phụ gia gốc kẽm thế hệ cũ. Đây là sự thay thế xứng đáng cho phụ gia ZDDPs đã sử dụng trong hơn 70 năm qua.
  • Đặc tính chống mài mòn (AW) và ức chế oxy hóa tuyệt vời của Zinc Dialkyl Dithio Phosphates (ZDDPs) đã dẫn đến việc chúng được sử dụng rộng rãi trong các loại dầu thủy lực AW hiện đại.
  • Tuy nhiên, các hệ thống thủy lực ngày càng nhỏ gọn sử dụng máy bơm áp suất dịch vụ cao (>300kg/cm2), đã dẫn đến nhiệt độ hoạt động (>250°C) đã được chứng minh là phân hủy nhiệt ZDDP thành bùn không hòa tan.
  • Bài viết này ghi lại sự phát triển, thay thế của dầu thủy lực không phải ZDDP AW và đánh giá hiệu suất của nó so với dầu ZDDP trong các lĩnh vực tạo cặn, oxy hóa và các đặc tính AW.
  • Công thức này làm giảm lượng bùn từ 85 đến 99,5%; giữ lại độ nhớt nhiều hơn; giảm mài mòn kim loại từ 04 - 06%; và kéo dài thời gian sử dụng hữu ích lên ít nhất gấp đôi so với dầu thủy lực gốc ZDDP.
  • Sự phát triển của dầu thủy lực chống mài mòn không chứa kẽm: Tăng gấp đôi tuổi thọ sử dụng và hiệu suất hoạt động, và than thiện với môi trường.

1. Ưu điểm của dầu thủy lực không chứa kẽm là gì?

  • Ưu điểm của việc sử dụng dầu thủy lực không chứa kẽm là gì?
  • Vậy, lý do gì để làm cho chúng không chứa kẽm?
  • Giới thiệu dầu thủy lực không chứa kẽm VIPEC AWFZ >>

2. Trước hết, xin chia sẻ dầu thủy lực gốc kẽm là gì?. Những mặt hạn chế khi sử dụng dầu thủy lực mang phụ gia gốc kẽm. Những cống hiến của dầu thủy lực gốc kẽm trong lịch sử đã chứng minh cho hoạt động tốt và có nên tiếp tục làm như vậy?

2.a Trước hết, xin chia sẻ dầu thủy lực gốc kẽm là gì?.
  • Kẽm đã là một thành phần phụ gia quan trọng trong dầu thủy lực, cũng như phần lớn các loại dầu, trong nhiều thập kỷ. Nó chủ yếu được sử dụng như một chất chống mài mòn hoặc như một chất chống oxy hóa.
  • Các chất phụ gia gốc kẽm này là hy sinh, có nghĩa là chúng được sử dụng hết và cạn kiệt khi chúng thực hiện công việc của mình. Tuy nhiên, nó không chỉ đơn giản là kẽm kim loại được thêm vào dầu thực hiện chức năng này. Có một phản ứng hóa học giữa các oxit kẽm và một axit thiophosphoric hữu cơ tạo ra một chất hữu hiệu được gọi là kẽm dialkyldithiophosphat (ZDDP).
  • Dầu thủy lực gốc kẽm được sử dụng rộng rãi vì một số lý do. Trong các điều kiện biên, một lớp phụ gia chống mài mòn hy sinh (thường gốc kẽm) được thiết lập trên bề mặt chịu lực của các bộ phận máy để giúp bảo vệ khỏi kết quả của ma sát. Phụ gia chống mài mòn có hiệu quả nhất trong các ứng dụng tải trọng trung bình đến nặng, trong khi các chất chống mài mòn được sử dụng trong điều kiện nhẹ. Phụ gia chịu cực áp (EP) tốt nhất trong các ứng dụng khắc nghiệt.
  • ZDDP (cũng như các hợp chất phụ gia khác) sử dụng các hợp chất phenolic và aminic để trung hòa các gốc tự do và loại bỏ các phản ứng oxy hóa. Điều này sẽ ngăn chặn bất kỳ sản phẩm phụ có tính axit có hại nào ăn mòn các bộ phận của thiết bị và thay đổi khả năng bôi trơn của dầu gốc.
  • Một lợi thế tiềm ẩn khác của ZDDP là nó có khả năng thực hiện một số chức năng chính cùng một lúc. Nếu không có ZDDP, phải sử dụng nhiều chất phụ gia và thường ở nồng độ và chi phí cao hơn.

2.b Những mặt hạn chế khi sử dụng dầu thủy lực mang phụ gia gốc kẽm.

  • Những bất lợi của các chất phụ gia gốc kẽm bao gồm sự ăn mòn của chúng đối với một số kim loại nhất định và tác động đến môi trường.
  • Dầu có hàm lượng kẽm quá cao có tiền sử dẫn đến sự ăn mòn của một số kim loại, chẳng hạn như kim loại màu vàng, vì chúng tấn công bề mặt kim loại về mặt hóa học. Một số thành phần thậm chí còn bao gồm hướng dẫn để tránh chất bôi trơn được bổ sung kẽm vì lý do này.
  • Ngoài ra, những chất phụ gia này không chỉ không thể phân hủy sinh học mà còn có nghiên cứu chỉ ra rằng chúng độc hại đối với thủy sản.
  • Sự đa dạng của các hợp chất ZDDP cũng khác nhau về ảnh hưởng của chúng đối với quá trình thủy phân và phân hủy nhiệt. Đạt được mức chất lượng cao trong cả hai danh mục này có thể là một thách thức. Các chất thay thế phụ gia cho kẽm có tiềm năng thu được những lợi ích này một cách riêng biệt.

2.c Những cống hiến của dầu thủy lực gốc kẽm>>” trong lịch sử và hiện tại đã chứng minh vẫn đang hoạt động tốt và nên tiếp tục làm như vậy?

  • Hãy nhớ rằng, dầu thủy lực gốc kẽm trong lịch sử và hiện tại đã hoạt động tốt và nên tiếp tục làm như vậy. Nếu không có lý do cơ bản nào để sử dụng dầu không chứa kẽm, chẳng hạn như luyện kim của một thành phần hoặc các yếu tố môi trường / vận hành, thì có một trường hợp mạnh mẽ để sử dụng các chất phụ gia gốc kẽm như ZDDP. Lợi ích thường lớn hơn rủi ro.

3. Ưu điểm vượt trội của dầu thủy lực không chứa kẽm so với ưu điểm của dầu thủy lực có chưa phụ gia ZDDP.
3.a Ưu điểm của việc sử dụng dầu thủy lực không chứa kẽm là gì?
  • Giảm chi phí thay dầu: Dầu có khả năng ổn định nhiệt và oxy hóa, chống lại sự hình thành các sản phẩm nặng, cặn, bùn. Cùng với khả năng chịu ẩm tuyệt vời, chống lại sự hình thành cặn bùn, phù hợp với khí hậu Việt Nam góp phần tăng tuổi thọ của dầu lên gấp đôi so với dầu có kẽm truyền thống
  • Tăng tuổi thọ thiết bị: Dầu chống lại sự ăn mòn hợp kim Sắt-Đồng, kim loại quý như Vàng, Bạc…Cùng với khả năng chống mài mòn tăng 5-10 % so với dầu có kẽm truyền thống giúp tăng tuổi thọ thiết bị
  • Giảm chi phí bảo dưỡng: Thời gian hay dầu dài cùng với khả năng tối thiểu tạo cặn, dầu giúp giảm chi phí thay lọc dầu, vệ sịnh hệ thống và kéo dài chu kỳ bảo dưỡng
  • Thân thiện với môi trường: Hệ phụ gia không kẽm có nguồn gốc hữu cơ dể dàng bị phân hủy sinh học và giảm thiểu độc hại khi lẫn vào nguồn nước khi xảy ra các sự cố tràn đổ.

3.b  Vậy, lý do gì để làm cho chúng không chứa kẽm?

  • Nhưng thời gian đang thay đổi. Ngay cả khi vận động hành lang môi trường không chính xác giành chiến thắng trong ngày, thì những lợi ích "giá trị gia tăng" như hiệu suất và độ tin cậy đang ngày càng được thừa nhận. Vậy những lợi ích này là gì và tại sao các kỹ sư nên thay đổi?
  • Năng lượng thủy lực được sử dụng trong thực tế mọi ngành công nghiệp từ máy công cụ đến ô tô, từ hàng không vũ trụ đến máy làm bánh.  Lý do cho việc sử dụng rộng rãi này là chất lỏng là một trong những phương tiện linh hoạt nhất để truyền công suất và điều chỉnh chuyển động.
  • Chất lỏng mềm dẻo vô hạn, nhưng không thể bị khuất phục như thép khi chịu áp lực. Nó có thể dễ dàng thay đổi hình dạng của nó; nó có thể được chia thành các bộ phận để thực hiện công việc ở các vị trí khác nhau; nó có thể di chuyển nhanh chóng trong một ứng dụng và chậm trong một ứng dụng khác; và nó có thể truyền một lực theo bất kỳ hoặc tất cả các hướng. Không có phương tiện nào khác kết hợp mức độ tích cực, độ chính xác và tính linh hoạt của việc điều khiển như nhau với khả năng truyền tải công suất tối đa với khối lượng và trọng lượng tối thiểu.
  • Tuy nhiên, khi chất lỏng chảy trong mạch thủy lực, kết quả là ma sát tạo ra nhiệt, có nghĩa là một phần năng lượng được truyền sẽ bị mất dưới dạng nhiệt năng. Mặc dù ma sát không bao giờ có thể được loại bỏ hoàn toàn nhưng nó có thể được kiểm soát ở một mức độ nào đó bằng cách sử dụng các chất phụ gia chất lỏng.
  • Các chất phụ gia cũng cần thiết để cung cấp chức năng thủy lực hiệu quả khi bơm chất lỏng. Vì các loại máy bơm thủy lực khác nhau (ví dụ truyền động bằng bánh răng, ly tâm / cánh hướng tâm và piston) yêu cầu các tác nhân chống mài mòn và cực áp khác nhau để làm cho chúng hoạt động hiệu quả và giảm mài mòn, nên dầu cần phải được pha chế để hoạt động trong tất cả các loại máy bơm. Ví dụ, trong máy bơm giảm tốc, áp suất cực đại là quan trọng trong khi độ sạch của máy bơm hướng tâm và các đặc tính chống mài mòn là điều cần thiết. Chất lỏng thủy lực cũng phải bôi trơn máy bơm và động cơ mà không làm suy giảm chức năng của các bộ phận khác trong hệ thống thủy lực.
  • Vì vậy, chất lỏng thủy lực lý tưởng phải cung cấp một danh sách toàn diện các lợi ích về hiệu suất bao gồm ngăn chặn rỉ sét; tính khử nhũ tương; khả năng lọc; tính tương thích; ổn định thủy phân; kiểm soát ăn mòn; độ bền oxy hóa; ổn định nhiệt và chống mài mòn.
  • Cần có một hệ thống phụ gia toàn diện để đạt được những đặc tính này, bắt đầu với nguồn gốc dung môi tinh chế chất lượng tốt, bản thân nó sẽ có khả năng chống oxy hóa và bùn cát một phần. Tuy nhiên, nó sẽ cần được tăng cường chất chống oxy hóa và phụ gia khác. Phụ gia chất lỏng thủy lực điển hình bao gồm: chất EP; chống mài mòn; chất ức chế ăn mòn/chất khử hoạt tính kim loại; chất ức chế rỉ sét; chống oxy hóa; chống tạo bọt; chất khử nhũ tương; VI ứng biến; chất làm giảm điểm đổ; chất diệt khuẩn; và niêm phong chất làm chậm phân hủy.
  • Tác nhân EP được sử dụng để ngăn tiếp xúc kim loại với kim loại giữa các bộ phận giao phối trong điều kiện bôi trơn biên. Chất chống mài mòn thường được định nghĩa là các chất phụ gia ngăn cản sự tiếp xúc giữa kim loại với kim loại
  • dưới áp suất và nhiệt độ hoạt động thấp hơn. Chất ức chế ăn mòn phản ứng hóa học để tạo thành một lớp màng bảo vệ. Nhiều chất ức chế trong số này cũng là chất khử hoạt tính kim loại hoạt động bằng cách làm cho bề mặt kim loại thụ động trước sự tấn công hóa học bổ sung. Chất ức chế gỉ bảo vệ sắt và thép khỏi sự tấn công của các chất ô nhiễm có tính axit và nước.
  • Chất chống oxy hóa làm giảm quá trình oxy hóa dầu bằng cách can thiệp vào chuỗi phản ứng phức tạp khiến dầu bị phân hủy, với quá trình oxy hóa được thúc đẩy bởi các phân tử gốc tự do, được xử lý bằng các máy lọc đặc biệt đang được thử nghiệm để loại bỏ các phân tử này nhằm kéo dài tuổi thọ của hơn nữa dầu thủy lực không chứa kẽm.
  • Các chất chống tạo bọt làm giảm mức độ tạo bọt bằng cách thay đổi đặc tính sức căng bề mặt của dầu. Chất khử nhũ tương cũng làm thay đổi đặc tính sức căng bề mặt để nước tách khỏi chất lỏng.
  • VI Chất cải tiến làm giảm tốc độ mà độ nhớt của chất lỏng thay đổi theo sự thay đổi của nhiệt độ. Chất làm suy giảm điểm đông đặc làm giảm kích thước của các tinh thể sáp được hình thành trong dầu ở nhiệt độ thấp và do đó làm tăng tính lưu động của dầu.

Trên đây là những tính năng ưu việt, vượt trội của DẦU THỦY LỰC KHÔNG KẼM, nhằm giúp khách hàng có lựa chọn dầu bôi trơn đúng cho hệ thống thủy lực máy móc của mình, hy vọng qua bài viết  sẽ giúp các bạn đọc hiểu rõ hơn về dầu thủy lực không kẽm và thủy lực chứa kẽm, để rồi các bạn có lựa chọn chính xác cho hệ thống thủy lực của mình.

3.c Giới thiệu dầu thủy lực không chứa kẽm VIPEC AWFZ >>
Nếu các bạn có nhu cầu tìm hiểu hoặc cần mua sản phẩm DẦU THỦY LỰC KHÔNG KẼM VIPEC AWFZ >>. Mời truy cập theo hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất:






XIN GIỚI THIỆU: Thông tin chi tiết của từng sản phẩm - Truy cập link bên dưới 

Bài viết khác